Bài viết liên quan
Điều kiện làm việc, đặc tính hao mòn của cổ trục và gối dở trục khuỷu.
Điều kiện làm việc của trục khuỷuCác cổ trục khuỷu chịu áp lực phụ tải lớn, tốc độ quay giữa trục khuỷu và ổ đỡ bạc rất lớn dến 10 m/s, nhiệt độ bề mặt tương đối cao, lực tác dụng là lực xung kích có chu kỳ nên dễ bị biến dạng. Ngoài ra cỗ trục và gối đỡ chịu sự ăn mòn hóa học và mòn do mài hạt
Đặc tính hao mòn của cổ trục và gối đỡ
Các cổ trục có đặc tính là hao mòn không đều, mòn theo chiều dọc trục, mòn hình ô van theo hướng kính, khoảng cách giữa trục mòn nhiều hơn khoảng cách má khuỷu. Xổ trục thanh truyền mòn nhiều hơn cổ trục chính vì nó trực tiếp chịu lực khí thể rất lớn, điều kiện bôi trơn kém, tốc độ trượt lại cao hơn. Thông thường sự chênh lệch này khoảng 10-20%.
- Nguyên nhân gây hao mòn hình ô-van: Trong quá trình làm việc của một chu kỳ tuần hoàn hầu như cổ trục chỉ tiếp xúc một phía, vì lực ly tâm chỉ có ở hành trình nổ mới đổi chiêu tiếp xúc.
- Nguyên nhân gây hao mòn hình côn: Do đặc điểm kết cấu thanh truyền lệch về một phía nên áp suất phân bố lên cổ trục không đều nhau ở phía có áp suất lớn hơn gây mòn nhiều.
Do vị trí dẫn dầu bôi trơn từ cổ trục lên cổ thanh truyền có chứa hạt mài văng ra theo lực ly tâm phun theo lỗ phun se có một phía dầu sạch, một phía dầu dơ nên nó mòn nhiều hơn.
Để nâng cao tuổi bền trục khuỷu trong kết cấu hiện đại, người ta gi công thêm các lỗ lọc dầu ly tâm để giữ lại các hạt mài.
Thẻ :
Kỹ thuật ÔTÔ
Bình Luận